Ô tô điện thông minh – Dấu mốc mới của sự vươn lên mạnh mẽ

14/06/2021 08:17
Muốn ô tô điện thông minh của Việt Nam được ghi danh trên bản đồ công nghệ của thế giới, Nhà nước phải đầu tư về cơ chế, chính sách như cách Nhật Bản, Hàn Quốc… đã làm để thúc đẩy công nghiệp hóa.

Lần đầu tiên trong lịch sử, có vẻ như người Việt Nam chúng ta đã không chậm chân trong cuộc đua toàn cầu khi làn sóng công nghệ mới đang tràn đến. Đó chính là nhờ sự nhập cuộc nhanh chóng và quyết đáp của VinFast nhằm làm chủ công nghệ và chiếm lĩnh thị trường ô tô điện thông minh.

Mới đây, CafeF đăng lại ý kiến của chuyên gia ô tô Raymond Tribdino về ô tô điện của VinFast trên CleanTechnica, trang tin số 1 của Mỹ về công nghệ sạch. Ông giải thích tại sao VinFast, “nhà sản xuất  xe hơi ở đất nước nhỏ hơn Trung Quốc nhiều lần lại có thể trở thành thế lực mới trong ngành xe điện”. Dưới đây là 6 lý do được ông nêu ra:

1. Sự cấp thiết phải chuyển sang phương tiện giao thông chạy điện. Kinh tế xanh là mệnh lệnh của thời đại. Để chống lại biến đổi khí hậu và bảo đảm sự sinh tồn, loài người không có lựa chọn khác ngoài kinh tế xanh. Xe điện chính là một trong những sản phẩm quan trọng nhất của kinh tế xanh.

2. Có nhân sự giỏi hàng đầu trong lĩnh vực xe điện. Ông Raymond Tribdino cho rằng VinFast đang có một vài “thiên tài” trong lĩnh vực này.

3. Hợp tác được với những người giỏi nhất. VinFast đang hợp tác với Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới NVIDIA.

4. Mở rộng cửa cho hợp tác quốc tế.  Cuộc thi toàn cầu về thiết kế Showroom của VinFast đã nhận được 1.000 tác phẩm dự thi từ 90 nước trên thế giới.

5. Có chiến lược công nghệ dài hạn. Với việc lựa chọn công nghệ của NVIDIA, VinFast có thể “sẽ định hình tương lai của phương tiện giao thông tại Việt Nam, Đông Nam Á và toàn thế giới”.

6. Có tham vọng lớn. Theo ông Raymond Tribdino, tài sản lớn nhất của VinFast không phải là công nghệ, mà là “tư duy siêu việt và tinh thần bất khuất của những con người VinFast nói riêng và VinGroup nói chung”.

Ý kiến của chuyên gia Raymond Tribdino cho thấy VinFast đang đi đúng hướng và hoàn toàn có khả năng trở thành nhà sản xuất ô tô điện đẳng cấp thế giới. Điều quan trọng hiện nay là Nhà nước cần có những giải pháp chính sách mạnh mẽ và kịp thời để giúp VinFast biến giấc mơ ô tô điện thông minh của Việt nam trở thành hiện thực.

Trên thế giới, tất cả các dự án phát triển các sản phẩm công nghiệp dựa trên công nghệ đột phá đều có sự tiếp sức của nhà nước. Theo GS. Mariana Mazzucato, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Nhà nước khởi tạo”, đầu tư cho việc nghiên cứu nhằm tạo ra các công nghệ đột phá để định hướng và dẫn dắt thị trường là việc rất nhiều nhà nước hiện đại đang làm. Nghịch lý lớn nhất ở đây là các nhà nước càng cổ súy cho việc ít can thiệp vào thị trường, thì lại càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc tạo ra thị trường. Theo GS. Mariana Mazzucato,  tất cả các thành tựu công nghệ đột phá tích hợp trong iPhone, iPad của Tập đoàn Apple đều do Chính phủ Mỹ đầu tư. Nhiều sản phẩm công nghệ kinh tế xanh của Trung Quốc (như pin năng lượng mặt trời chẳng hạn) đang dẫn đầu thế giới cũng là nhờ nhận được sự đầu tư mạnh mẽ của nhà nước Trung Quốc.

Muốn ô tô điện thông minh của Việt Nam được ghi danh trên bản đồ công nghệ của thế giới, Nhà nước ta cũng phải làm như vậy. Nếu không có điều kiện để đầu tư về tài chính, thì Nhà nước có thể đầu tư về cơ chế, chính sách. Đây cũng là cách đã từng được tất cả các nhà nước kiến tạo phát triển mô hình Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc… tiến hành để thúc đẩy công nghiệp hóa. Và các nước này cũng đã thành công là nhờ biết can thiệp mạnh mẽ vào thị trường để thúc đẩy chương trình công nghiệp hóa của mình.

Một trong những cách để đầu tư về cơ chế, chính sách là miễn giảm thuế trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện thông minh. Thực ra, thuế tiêu thụ đặc biệt là thứ thuế được sinh ra để hạn chế tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa không được khuyến khích như thuốc lá, bia, rượu… Để chống ô nhiễm môi trường và xây dựng cuộc sống xanh, mà lại không khuyến khích đi ô tô điện, thì nghe ra hoàn toàn phi logic. Thế nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện quả thực là ngược với chính sách bảo vệ môi trường.

Cuối cùng, nếu chiến thắng của Đội tuyển bóng đá quốc gia có thể làm cho chúng ta dâng trào cảm xúc vì quý mến và tự hào, thì chiến thắng của ô tô điện thông minh mang thương hiệu Việt Nam cũng hoàn toàn có thể làm điều tương tự.  Cũng như bóng đá, ô tô điện thông minh sẽ là dấu mốc tiếp theo của đất nước Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ không gì ngăn cản nổi.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng
Nguồn: baochinhphu.vn
Tìm kiếm