Đây là ý kiến của PGS. TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, tại hội thảo "Tầm nhìn xanh Việt Nam và những câu chuyện điển hình" do CafeF thuộc Công ty CP VC Corp tổ chức sáng 22/11.
Ông Trần Đình Thiên cho biết, cách tiếp cận xanh đối với phục hồi kinh tế, hướng tới mục tiêu kép về tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là lựa chọn của nhiều quốc gia và Việt Nam không là ngoại lệ.
Tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra cam kết hướng tới phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, giảm phát thải khí mê-tan 30% vào năm 2030, giảm dần và loại bỏ điện than trong giai đoạn 2030-2040, bảo vệ rừng.
Để hiện thực hóa các cam kết này, TS. Trần Đình Thiên cho rằng, Việt Nam phải đẩy nhanh và mạnh mẽ hơn nữa việc triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh, cụ thể hóa các nội dung Chiến lược tại Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, xây dựng lộ trình hiện thực hóa tăng trưởng xanh gắn với phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn.
Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhìn nhận, tuy có nhiều khó khăn, thách thức, song việc theo đuổi mục tiêu phát thải ròng bằng “0” sẽ tạo áp lực chuyển đổi các ngành, các doanh nghiệp theo hướng tăng cường áp dụng khoa học công nghệ mới và sạch; đổi mới sáng tạo trong sản phẩm, quy trình, tổ chức - mô hình quản lý, sản xuất; và mở thị trường mới, cấu trúc lại thị trường ngành, triển khai các hoạt động marketing mới.
Trên thực tế, Việt Nam đã xuất hiện nhiều câu chuyện điển hình trong dịch chuyển xanh.
Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng Giám đốc Sun Hospitality Group (thành viên Sun Group) lấy dẫn chứng từ điển hình Quảng Ninh - tỉnh vẫn được ví là “Việt Nam thu nhỏ”, và là minh chứng tiêu biểu cho thành công trong chuyển dịch nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, giảm dần khai khoáng, hướng mạnh sang lĩnh vực du lịch, dịch vụ.
Tỉnh đã kêu gọi đầu tư hàng loạt công trình trọng điểm tạo lực đẩy cho ngành “công nghiệp không khói” tăng tốc. Nhờ những dự án động lực, chỉ trong vòng 5 năm từ năm 2013 tới 2018, Quảng Ninh thu hút 100 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 110.000 tỷ đồng.
“Nhờ hướng đi đúng đắn, lựa chọn thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch làm 2 gọng kìm mạnh mẽ góp phần chuyển đổi kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã hái trái ngọt với đà tăng trưởng du lịch ngoạn mục”, đại diện Sun Group nhấn mạnh, du lịch phát triển đúng hướng sẽ giúp nền kinh tế từng bước dịch chuyển từ “nâu” sang “xanh”.
Trong lĩnh vực giao thông vận tải, đại diện Xanh SM cho biết, giao thông xanh là phương thức để phát triển bền vững, góp phần định hướng phát thải ròng về 0. Vị này dẫn ra con số đáng chú ý khi phát triển giao thông xanh, đó là trung bình doanh thu của một xe taxi và xe máy điện của GSM hiện nay đang bằng một xe xăng, chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng. Ngoài ra, doanh thu từ thị trường taxi điện ước tính khoảng 600 triệu USD và xe ôm là 2,5 tỷ USD/năm.
Ở lĩnh vực bất động sản, Gamuda Land là nhà phát triển bất động sản có chiến lược đặc biệt là cải tạo và biến những khu vực kém phát triển như "rốn nước thải" Yên Sở thành khu đô thị xanh, văn minh, hiện đại. Với Gamuda Land, giá trị cốt lõi để đạt được thành công gắn liền với việc bảo tồn thiên nhiên. Trong các dự án tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chủ đầu tư luôn áp dụng nhiều phương pháp tiên tiến nhằm bảo tồn thiên nhiên như trồng cây trong vườn ươm, nhà máy xử lý nước thải theo tiêu chuẩn quốc tế, bảng năng lượng mặt trời, hệ thống lọc nước mưa để sử dụng tưới tiêu cho khu vực cây trồng.
Tương tự, lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã tiên phong trong việc không sử dụng bao bì nilon hoặc dùng nilong tự phân hủy. Một số doanh nghiệp như Nhựa Tái Chế Duy Tân (DUYTAN Recycling) đã đầu tư khoản kinh phí khổng lồ để xây dựng nhà máy sản xuất nhựa tái chế công nghệ cao, sản xuất ra các sản phẩm nhựa tái chế thân thiện với môi trường, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang 12 nước trên thế giới.
Đại diện đơn vị cấp vốn cho các dự án xanh, ông Trần Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc HDBank, cho biết ngành ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đều rất ủng hộ và tạo điều kiện về vốn cũng như triển khai nhiều chính sách ưu đãi cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh sản phẩm Xanh, thân thiện với môi trường.
Theo đại diện SHB, một số giải pháp mà ngân hàng này đang thực hiện nhằm góp phần đưa phát thải ròng về 0 đó là: cải cách các quy định, quy trình, cơ chế cho đến "may đo" các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho các lĩnh vực xanh…
Tại hội thảo, các diễn giả cho rằng, những câu chuyện của các doanh nghiệp tiêu biểu trong các lĩnh vực về Xanh cho thấy những mạch nguồn hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam đang lan tỏa. Với sự đồng lòng của các doanh nghiệp và toàn xã hội, một nền kinh tế xanh, một Việt Nam xanh vững bước tới Net Zero sẽ sớm được hiện thực hóa.